ข้อสอบ พรบ.ข้อมูลข่าวสารข้อสอบออนไลน์

ข้อสอบออนไลน์ พรบ.ข้อมูลข่าวสาร ชุด 1

0%
329
Created by Authain

ข้อสอบออนไลน์ พรบ.ข้อมูลข่าวสาร ชุด 1

กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของทางราชการซึ่งได้รับแต่งตั้งตามมาตรา 24 มีวาระอยู่ในตำแหน่งคราวละกี่ปีนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง

การวินิจฉัยชี้ขาดของที่ประชุมคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ให้ถือเสียงเท่าใด จึงจะเป็นเสียงชี้ขาดที่ถูกต้องตามกฏหมาย

ผู้ใด เป็นผู้แต่งตั้งข้าราชการของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี คนหนึ่งเป็นเลขานุการและอีกสองคนเป็นผู้ช่วยเลขานุการ ในคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ

อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารแต่ละสาขาวิธีพิจารณาและวินิจฉัยและองค์คณะในการพิจารณาและวินิจฉัยให้เป็นไปตามข้อใด

ข้อใด ไม่ใช่  ข้อยกเว้ณให้หน่วยงานของรัฐมีอำนาจในการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลที่อยู่ในความควบคุมดูแลของตนต่อหน่วยงานของรัฐแห่งอื่นได้ โดยไม่ต้องได้รับความยินยอมของเจ้าของข้อมูลนั้น

ถ้าบุคคลใดเห็นว่าข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับตนส่วนใดไม่ถูกต้องตามที่เป็นจริง ให้มีสิทธิอย่างไร

ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐเห็นว่า การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการใดอาจกระทบถึงประโยชน์ได้เสียของผู้ใด ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติอย่างไหร่

การมีคำสั่งเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการ ให้ถือมีผลเป็นไปโดยอย่างไร

ให้ประธานกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ เป็นประธานในที่สุด แต่ถ้าประธานกรรมการไม่ม่ประชุมหรือไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้กระทำตามข้อใด

ในกรณีที่หน่วยงานของรัฐปฏิเสธว่าไม่มีข้อมูลข่าวสารตามที่มีคำขอไม่ว่าจะเป็นกรณีตามมาตรา 11 หรือ มาตรา 25 ถ้าผู้มีคำขอไม่เชื่อว่าเป็นความจริงและร้องเรียนต่อคณะกรรมการตามมาตรา 13 คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการจะมีอำนาจตามข้อใด

การตรวจสอบหรือทบทวนมิให้มีการขยายระยะเวลาไม่เปิดเผยจนเกินความจำเป็น ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในข้อใด

คณะกรรมการวินัจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารคณะหนึ่งๆประกอบด้วยบุคคลตามความจำเป็นแต่ต้องไม่น้อยกว่ากี่คน

ในกรณีที่เก็บข้อมูลข่าวสารโดยตรงจากเจ้าของข้อมูล หน่วยงานของรัฐต้องปฏิบัติอย่างไร

หน่วยงานของรัฐต้องแจ้งให้เจ้าของข้อมูลทราบในกรณีตามข้อใด

ให้หน่วยงานของรัฐจัดพิมพ์ข้อมูลข่าวสารหรือจัดให้มีข้อมูลข่าวสารตามพระราชบัญญัตินี้เพื่อให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้ แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ผู้ใดกำหนด

ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐมีคำสั่งมิให้เปิดเผยข้อมูลข่าวสารใดตามมาตรา 14 หรือ มาตรา 15 หรือมีคำสั่งไม่รับฟังคำคัดค้านของผู้มีประโยชน์ได้เสียตามมาตรา 17 ผู้นั้นอาจอุทธรณ์ต่อผู้ใด

ผู้ที่ได้รับแจ้ง หรือผู้ที่ทราบว่าการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการใดอาจกระทบถึงประโยชน์ได้เสียของตน มีสิทธิคัดค้านการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารนั้นได้ โดยกระทำตามข้อใด

เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติว่าข้อมูลข่าวสารของราชการจะเปิดเผยต่อบุคคลใดได้หรือไม่ภายใต้เงื่อนไขเช่นใด และสมควรมีวิธีรักษามิให้รั่วไหลให้หน่วยงานของรัฐกำหนด วิธีการคุ้มครองข้อมูลข่าวสารนั้น ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในข้อใด

การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารตามมาตรา 24 วรรคหนึ่ง (3)(4)(5)(6)(7)(8)และ(9) จะต้องมีการปฏิบัติอย่างไร

ผู้ใดเป็นประธานในคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ

ข้อมูลข่าวสารของราชการที่หน่วยงานรัฐไม่ประสงค์จะเก็บรักษาหรือมีอายุครบกำหนดแล้วตามพระราชบัญญัตินี้ นับแต่วันที่เสร็จสิ้นการจัดให้มีข้อมูลข่าวสารนั้น ให้หน่วยงานของรัฐส่งมอบให้แก่หน่วยงานใด

ให้คณะกรรมการพิจารณาส่งคำอุทธรณ์ให้คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร โดยคำนึงถึงความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของคณะกรรมการวินิจฉับการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารแต่ละสาขาภายในกี่วันนับแต่วันที่คณะกรรมการได้รับคำอุทธรณ์

การอุทธรณ์คำสั่งเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารฯ อาจอุทธรณ์ได้ต่อผู้ใด

.การประชุมของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ต้องมีกรรมการประชุมไม่น้อยกว่าเท่าใด ของจำนวนกรรมการทั้งหมด จึงจะเป็นองค์ประชุมตามกฏหมาย

ให้มีคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารสาขาต่างๆ ตามความเหมาะสม โดยผู้ใดเป็นผู้แต่งตั้งตามข้อเสนอของคณะกรรมการฯ

Your score is

0%

Back to top button
error: Alert: Content is protected !!